วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประวัติ ทาร์ตผลไม้

                      ประวัติ ทาร์ตผลไม้



 ทาร์ตผลไม้มีต้นกำเนิดจากร้านเบเกอรี่สักเจ้านึงที่ฮ่องกง ประมาณช่วงปีค.ศ.1940 กว่าๆ โดยสมัยนั้นเป็นช่วงที่เบเกอรี่เริ่มต้น แต่ยังสู้พวกร้านติ่มซำไม่ได้เนื่องจากคนฮ่องกงยังติดการกินน้ำชาคู่กับติ่มซำอยู่ จนถึงช่วงราวปี ค.ศ.1950 จึงมีคนเริ่มเอาทาร์ตผลไม้ไปกินกับน้ำชา ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนถึงปัจจุบันนี้ ,,


แต่ก็มีบางคนบอกว่าจริงๆ ทาร์ตผลไม้เกิดจากการเอา Custard English tarts มาประยุกต์ให้เป้นแบบจีนๆ โดยเฉพาะทางฝั่งของฮ่องกงที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาก่อน จึงได้รับอิทธิพลไปแบบเต็มๆ ,,
หรือบางคนก็บอกว่า จริงๆ ต้นกำเนิดของทาร์ตผลไม้เกิดจากขนมทาร์ตผลไม้ของชาวโปรตุเกส




ต้นกำเนิดทาร์ตนี้มาจากโรงแรมเล็กๆทางตอนใต้ของปารีสที่ดำเนินกิจการโดยพี่น้องสองสาว Stéphanie และ Caroline Tatin โดยเรื่องเล่าว่า Stéphanie จะอบทาร์ตตผลไม้แบบคลาสสิค แต่ด้วยความที่งานยุ่งเลยลืม ทิ้งผลไม้เคี่ยวบนเตาพร้อมเนยกับน้ำตาลนานไปหน่อย จนกลิ่นออกไหม้เธอจึงพยายามแก้โดยการโปะแป้งพายไปบนหน้าแล้วเอาเข้าอบทั้งกระทะ พอสุกก็คว่ำหน้าทาร์ตลงบนถาดแล้วลองเสิร์ฟร้อนๆ ผลปรากฏว่าเป็นที่ติดอกติดใจของแขกโรงแรม ตั้งแต่นั้นมาทาร์ตนี่ก็กลายเป็นจานเอกของโรงแรงนี้ไป มาดูกันดีกว่าว่าทาร์ตนี้ทำอย่างไร






คุณเคยดูตอนที่ใกล้จะจบของซีรีย์เกาหลีเรื่อง "เจ้าหญิงวุ่นวายกัยเจ้าชายเย็นชา" หรือเปล่าคะ? หรือถ้าเป็นตอนนี้คุณเป็นหนึ่งในผู้ติดตาม Boy over flower [F4เกาหลี] อยู่รึเปล่าคะ? เช่นนั้นแล้วคุณคงเคยเห็นหรือได้ยินชื่อของขนมชนิดหนึ่งที่พระ-นางในเรื่องเอ่ยถึงหรือแม้แต่ชิมให้เห็นกันกันมาบ้างสินะคะ ขนมที่จะกล่าวถึงนั่นก็คือ "ทาร์ตผลไม้" ค่ะ

 
     พอเอ่ยถึงขนม"ทาร์ตผลไม้" [Frut Tart] หลายคนอาจทำหน้างงๆ ว่าไอ้เจ้าขนมชนิดนี้หน้าตามันเป็นยังไงกันแต่ก็คงพอเดาออกกันใช่มั๊ยคะว่าน่าจะเป็นขนมประเภทเบเกอรี่ชนิดหนึ่งอย่างแน่นอน  ต้องขอบอกว่าเริ่มมาถูกทางแล้วค่ะ ขนมชนิดนี้มีจุดที่น่าสนใจหลายอย่างค่ะ  อย่างแรกก็คือ ขนมชนิดนี้เป็นของขึ้นชื่อของ มาเก๊า ค่ะ เรียกได้ว่าถ้าไปมาเก๊าแล้วไม่ได้ชิม ทาร์ตผลไม้ ก็ถือว่าไปไม่ถึงมาเก๊าเลยทีเดียว มาถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำถามอีกว่า เอ! มาเก๊าเป็นส่วนหนึ่งของจีน น่าจะขึ้นชื่อเกี่ยวกับอาหารจีน(อย่างพวกติ่มซำ ซาลาเปา) หรือขนมสไตล์จีนไม่ใช่หรือ? อันนี้คงต้องอ้างประวัติศาสตร์กันเล็กน้อย กล่าวคือสมัยก่อน ช่วงที่ชาติตะวันตกออกล่าอาณานิคมนั้น โปรตุเกสได้มาเก๊าเป็นเมืองขึ้นค่ะ  ดังนั้นขนมในมาเก๊าส่วนใหญ่นี้จึงเป็นสไตล์ที่ประยุกต์กับชาติตะวันตกค่ะ แล้วถ้าพูดถึงสไตล์ขนมของโปรตุเกส แน่นอนค่ะ ต้องมีส่วนผสมหลักเป็น"ผลไม้"  คงเริ่มอ๋อ!กันแล้วสินะคะ ใช่ค่ะ! อย่างเมืองไทยของเราที่ได้รับอิทธิพลมาเต็มๆ ก็คือขนมประเภทที่มีชื่อขึ้นต้นด้วย"ทอง"ทั้งหลายนั่นแหละค่ะ

 
     ถึงกระนั้นทาร์ตผลไม้เองก็มีด้วยกันหลายแบบนะคะ แต่ที่มาเก๊านี่จะยังคงรักษารูปแบบในสไตล์"โปรตุกีส"ไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยนค่ะ เรียกว่าได้รับประทานสูตรต้นตำหรับหรือสูตรโบราณนับร้อยปีกันเลยทีเดียว นั่นคือ ตัวแป้งที่ต้องทำจากแป้งพัพพาสทรี่เป็นชั้นๆ ชุ่มเนยหอมกรุ่น และผลไม้สดที่ตีเข้ากับส่วนผสมชนิดที่อบแล้วสามรถที่จะดึงเอาน้ำตาลขึ้นมาด้านบนให้มีลักษณะไหม้เกรียมนิดๆที่ฝรั่งเรียกว่า "คาลาเมลไลซ์"นั่นล่ะค่ะ ขนมชนิดนี้มีเสน่ห์ตรงความหวานมัน (ออกจะคล้ายๆขนมหม้อแกงบ้านเรา) ทานแล้วอิ่มใจ อิ่มกระเพาะ (จนอาจเผลออ้วนกันได้เลยทีเดียว..หุหุ)

 
 ที่มา wgotoknow.org/posts/252036ww.


















































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น